Pages

91.ข้อศอกและหัวเข่าเป็นจุดที่ดำคล้ำ และมีริ้วรอยได้ง่าย ถ้าปล่อยไว้จะดูแก่กว่าวัย เพราะแขนขาวแต่ข้อศอกกร้านมาก ให้ดูแลผิวข้อศอกและหัวเข่าด้วยมะขามเปียกปั้นเล็กๆ นำมาขัดถูศอกและหัวเข่าตอนอาบน้ำวันเว้นวันเป็นประจำ ข้อศอกและหัวเข่าจะขาวไม่มีริ้วรอยง่ายและไม่แห้งกร้าน

92.อย่าอดอาหาร เพราะการอดอาหารจะทำให้ผิวแห้งและดูกร้านเหมือนผิวคนแก่กว่าอายุ ถ้าอยากลดน้ำหนักให้ใช้วิธีออกกำลังกายเพื่อกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน กินผักผลไม้เยอะๆ เพราะมีแคลอรีน้อยกว่ากินข้าวหลายเท่า แต่อย่าอดอาหารเป็นอันขาด การขาดสารอาหารก็มีส่วนทำให้ผิวพรรณมีปัญหาด้วยเช่นกัน

93.บางคนกลัวอ้วนถึงขนาดงดไขมัน บางคนรักษาสุขภาพอย่างเข้มงวดถึงกับบอกลาไขมันทุกชนิด ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด การลดเนื้อสัตว์ติดมัน ไม่กินหนังไก่ หนังเป็ด ไม่กินหมู หรือเนื้อติดมัน งดของทอดๆ งดกะทิและของหวานเหล่านี้ถือว่ามาถูกทาง แต่อย่าถึงกับงดไขมันทุกชนิด การกินอาหารประเภทผัดๆนั้นยังสามารถทำได้ เพียงแต่ให้ใช้น้ำมันพืชปริมาณน้อยๆ เพราะถึงอย่างไรร่างกายก็ต้องการไขมันไปช่วยในระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ และคนที่งดไขมันเด็ดขาดจะมีผิวพรรณที่ดูแห้งกร้านขาดความชุ่มชื้นอีกด้วย

94.การทาครีมบำรุงผิวหน้าในช่วงก่อนเข้านอน หรือการทาครีมบำรุงผิวกายนั้น ควรทาครีมเลยไปที่บริเวณลำคอด้วย ส่วนใหญ่คนเรามักจะทาครีมที่ผิวหน้าและตามแขนขาเท่านั้น บางคนจึงมีผิวดีที่ใบหน้า แต่ลำคอมีผิวเหี่ยวย่นหรือมีริ้วรอยดูแตกต่างจากผิวหน้า การทาครีมบำรุงลำคอจึงเป็นสิ่งสำคัญ และอย่าลืมทาครีมบำรุงผิวตามลำตัวและแผ่นหลังด้วย

95.สำหรับผิวแพ้ง่าย หรือบางคนที่แพ้กลิ่นของมอยส์เจอไรเซอร์ต่างๆสามารถใช้เพียงแค่น้ำมันเบบี้ออยล์ทาบำรุงได้ทั้งผิวหน้าและทั่วร่างกาย หรืออาจใช้แค่น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ก็ได้ ใช้ได้ทั้งหมักผม และทาผิวหน้าผิวกาย แต่ใช้แล้วอาจจะมันเยิ้มสักหน่อย น้ำมันมะกอกจะช่วยบำรุงให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้นได้ดีเช่นเดียวกับครีมบำรุงต่างๆ และยังเหมาะมากสำหรับการบำรุงผิวพรรณในช่วงฤดูหนาวด้วย

96.ในช่วงฤดูร้อนควรจิบน้ำทุกๆ 20-30 นาที เพราะร่างกายจะสูญเสียน้ำไปกับเหงื่อ ควรจิบน้ำเปล่าจะดีกว่าน้ำหวานหรือน้ำอัดลม ช่วงหน้าร้อนอย่าดื่มเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์มากนัก เพราะร่างกายยิ่งจะร้อนขึ้น และมีการขับปัสสาวะมามากกว่าปกติ เมื่อผิวขาดน้ำก็จะยิ่งแห้งกร้านและดูหมองคล้ำได้ง่าย ในหน้าร้อนจึงควรบำรุงผิวด้วยการดื่มน้ำมากๆและกินผลไม้รสไม่หวานจัดให้มากๆ

97.การกลืนอาหารก็มีบทบาทในการถนอมผิวหน้าด้วยเช่นกัน การกินอาหารควรกินอาหารคำไม่ใหญ่มากนัก เคี้ยวช้าๆ ให้ละเอียดเพื่อจะได้ได้กลืนง่าย เมื่อเคี้ยวเสร็จแล้วต้องหุบปากนิ่งๆก่อนจึงค่อยกลืนอาหารลงไป ถ้ากินอาหารคำใหญ่ เคี้ยวไปกลืนไปอย่างไม่ถูกวิธีนานๆไปผิวใต้คางและรอบๆแก้มช่วงล่างจะเกิดริ้วรอยก่อนส่วนอื่น การกลืนอาหารต้องหุบปากให้นิ่งแล้วค่อยๆกลืน ถ้าใช้ขากรรไกรหดเข้าเพื่อช่วยกลืน มุมปากจะเหี่ยวย่นเป็นคนแก่ได้เร็วนัก

98.ใช้เวลาที่ทำธุระในห้องน้ำตอนเช้า และตอนค่ำ รวมทั้งขณะอาบน้ำ ให้บริเวณผิวหน้าด้วยการใช้ปลายนิ้วทั้ง 4 ตบแก้มเบาๆทั้งสองข้างให้ทั่วๆ ตั้งแต่บริเวณหน้าผาก จมูก แก้ม เรียวแก้ม ขากรรไกร และบริเวณคาง ตบเบาๆอย่างต่อเนื่องให้ได้สัก 30-40 ครั้งเป็นประจำวันเว้นวันหรือสัปดาห์ละ 3 ครั้ง กล้ามเนื้อใบหน้าจะได้รับการบริหารให้ตื่นตัวแข็งแรงการหมุนเวียนของโลหิตดีขึ้น ผิวหน้าจึงจะเปล่งปลั่งสดใส และการแต่งหน้าก็ง่ายขึ้น เพราะผลิตภัณฑ์ต่างๆจะติดผิวได้ดี และซึมซาบลงสู่ผิวได้ง่าย

99.การใช้ครีมบำรุงผิวให้เหมาะกับฤดูกาลคือให้แช่มอยส์เจอไรเซอร์และโลชั่นต่างๆไว้ในตู้เย็น เมื่อนำมาทาผิวก็จะได้สัมผัสกับเนื้อครีมเย็นๆที่ทำให้ผิวสดชื่น ส่วนใหญ่ในฤดูหนาวควรแช่กระปุกหรือขวดครีมในถ้วยน้ำร้อนสักครู่ เมื่อนำมาใช้ก็จะได้ครีมอุ่นๆชโลมทางผิวพรรณให้ชุ่มชื้น และปกป้องผิวได้ดี

100.ถ้าไม่ชอบไปนวดหน้าตามสถานเสริมสวย ให้อบไอน้ำผิวหน้าด้วยตัวเองที่บ้านเป็นประจำทุกๆ 2 สัปดาห์ โดยต้มน้ำในหม้อ พอน้ำเดือดเติมเกลือหอมลงไปสัก 2 ช้อนชา หาผ้าขนหนูนุ่มๆผืนใหญ่มาคลุมใบหน้า แล้วค่อยๆก้มศีรษะลงเอาหน้าอังไอน้ำที่ลอยขึ้นมา อย่าก้มหน้าลงต่ำนัก จะเป็นอันตราย ให้อังหน้าแค่กลุ่มไอน้ำที่ลอยขึ้นมาเท่านั้น กะให้ใบหน้าอยู่ห่างจากหม้อน้ำสัก 1 ฟุต หลับตาอังหน้ากับไอน้ำประมาณ 2-3 นาที เมื่อคลี่ผ้าขนหนูออกจะรู้สึกผิวหน้าสะอาดสดชื่น จากนั้นให้ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเย็นจัดมาเช็ด ซับใบหน้าเพื่อกระชับรูขุมชน ทำอย่างนี้เป็นประจำ หน้าจะนิ่มและเปล่งปลั่งอย่างผิวหน้าเด็ก


อ่านบทความที่แล้ว เคล็ดลับดีๆ 100 ข้อ เพื่อการถนอมผิวพรรณทั่วเรือนร่าง (9)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น